Nghiên cứu xây dựng phương pháp giáo dục tích hợp lấy hoạt động làm trung tâm
Trước khi xây dựng bài dạy của mình, cô Đào Thị Thu Thuỷ luôn đề cao quá trình hình thành các biểu tượng ban đầu về toán ở trẻ mẫu giáo 5 tuổi đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng khả năng tìm tòi, quan sát, so sánh… rèn luyện tư duy, kích thích tính sáng tạo, phát triển ngôn ngữ góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, đặc biệt trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Qua đó xây dựng bài dạy giúp trẻ tìm hiểu về mối quan hệ giữa các sự vật, sự việc trong cuộc sống hằng ngày khi đón trả trẻ, khi trẻ chơi đồ chơi và cả trong công việc hằng ngày như: xem lịch treo tường, xem đồng hồ, làm các bảng biểu bài tập đố vui để củng cố kiến thức đã học.
Không chỉ chăm chút cho tiết dạy Hội giảng hằng năm mà trong các tiết dạy thường ngày của mình, cô giáo Đào Thị Thu Thuỷ luôn để ý đến cách sắp xếp môi trường cho trẻ làm quen với toán như đồ dùng đồ chơi cần được sắp xếp sao cho trẻ dễ nhìn, dễ lấy, dễ cất. Thay đổi các học liệu làm quen với toán theo chủ điểm, theo hứng thú và sở thích của trẻ.
Nắm vững yêu cầu giờ học
Trong bài học “Dạy trẻ nhận biết khối vuông, khối chữ nhật”, Cô giáo Đào Thị Thu Thuỷ đã đặt ra các nhiệm vụ cho trẻ từ các hình hình học, trẻ có thể tạo hình theo ý thích và cho cô biết hình mới tạo thành được xếp bởi những hình gì, chúng có đặc điểm như thế nào
Cô Đào Thị Thu Thuỷ phân chia thời gian phù hợp
cho ba nội dung: ôn tập, dạy bài mới và luyện tập.
Cô định hướng cho trẻ quan sát và so sánh các mặt của khối, tri giác các mặt bao nhằm cho trẻ phát hiện ra tri thức nào đó. Những giờ học toán này của trẻ được cô giáo Đào Thị Thu Thuỷ tính toán và sắp xếp sao cho các bước diễn ra theo 1 quá trình chặt chẽ phù hợp với logic của vấn đề và quá trình tìm tòi của trẻ.
Phần luyện tập nhằm củng cố những tri thức, kỹ năng trẻ vừa thu nhận được ở bài mới trong tình huống khác, với vật liệu, đồ dùng đồ chơi khác.
Trẻ hào hứng tham gia hoạt động
Bên cạnh việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện với học sinh, mặt khác giáo dục mầm non còn thực hiện nhiệm vụ: “Chuẩn bị tâm thế và hành trang cho trẻ bước vào trường tiểu học” vì vậy việc dạy trẻ làm quen với toán là một hoạt động hết sức quan trọng và cũng là một trong những nội dung của chương trình hình thành toán sơ đẳng cho trẻ mầm non, góp phần xây dựng mục tiêu giáo dục mầm non trường mầm non Đức Giang nói riêng và giáo dục mầm non Việt Nam nói chung.