Như chúng ta đã biết trẻ ở lứa tuổi mầm non là giai đoạn khởi đầu của việc hình thành và phát triển nhân cách con người, chính vì vậy mà việc rèn cho trẻ có một số nề nếp, thói quen ngay từ nhỏ là việc làm cần thiết. Đây cũng là mục tiêu trong năm học của khối lớn.
Xác định được tầm quan trọng của việc rèn nề nếp, thói quen cho trẻ, ngay từ tháng 8 các cô giáo đã rèn các con biết tự làm những việc đơn giản, vừa sức dưới sự hướng dẫn của cô ở mọi hoạt động trong lớp. Sang tháng 9 khi bắt đầu bước vào chương trình học chính thức, hoạt động của các con đã bắt đầu được đi vào nề nếp.
Cụ thể trong giờ ăn của lớp A5 ngày hôm nay các con đã bước đầu thực hiện được những việc phục vụ giờ ăn: Các con biết chia thìa về khay, gấp và xếp khăn đặt vào từng khay, chia khay về bàn, trong giờ ăn các cháu biết giữ trật tự khi ăn, biết lau tay, nhặt cơm rơi vãi cho vào đĩa, bạn trực nhật biết bê cơm về cho bàn của mình, khi về bàn ăn các bạn trong bàn biết phối hợp chuyển cơm về cho bạn trong bàn, khi các bạn ăn xong bát 1, những bạn ở gần tô cơm to hoặc canh lấy giúp cho các bạn ở xa...
Trẻ xếp thìa gấp khăn lau tay Trẻ bê khay về bàn
Trẻ xếp hàng bê cơm Bạn bàn trưởng bê cơm về bàn
Chuyển cơm cho các bạn trong bàn
Trẻ tự biết lấy cơm, chan canh
Trẻ nhặt cơm vãi sạch sẽ và lau tay
Việc rèn cho trẻ có một số nề nếp, thói quen ngay từ lứa tuổi mầm non, hình thành nhân cách và một số kỹ năng sống, giúp trẻ phát triển toàn diện. Nhìn thấy các con ăn ngon miệng, với sự vui vẻ và hứng khởi khi được tham gia vào những việc đơn giản để tự phục vụ cho bữa ăn cho chính mình. Những công việc đơn giản ấy cũng chính là động lực để bữa ăn của trẻ ngon hơn, ý nghĩa hơn. Tôi là cô giáo trực tiếp nuôi day các con nhìn thấy các con tiến bộ từng ngày tôi thấy thật hạnh phúc.