Như chúng ta đã biết trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo sự tập trung chú ý ở trẻ chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn. Chính vì vậy giáo viên luôn tìm tòi tạo ra một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ qua các trò chơi hấp dẫn để thu hút, lôi cuốn trẻ chú ý vào hoạt động và giúp trẻ tập trung, chủ động học tập một cách hăng say.
- Trò chơi: “Tìm chữ đã học”:
Khi cho trẻ ôn luyện, tìm những chữ cái đã học tôi sử dụng sử dụng công nghệ thông tin với hình ảnh động đẹp kèm theo phần tương tác, trẻ lên tìm đúng những chữ cái đã học và phát âm đúng thì khi đó sẽ được máy trả lời bằng câu “Bạn giỏi quá”, “Bạn đã chọn đúng”. Khi trẻ chọn sai máy sẽ trả lời “Bạn chọn sai rồi”, “Bạn chọn lại đi”… khiến cho trẻ cảm thấy thích thú và say mê hơn với môn học.
Ngoài việc cho trẻ ôn luyện chữ cái đã học trên máy tính tôi còn cho trẻ ôn luyện theo hình thức khác như tìm chữ đã học trong thẻ từ, tìm chữ xung quanh lớp, tìm chữ trong sách, báo, gạch chân chữ cái đã học trong bài thơ….

2. Trò chơi “Vui với Kissmart”
Ngoài ra để trẻ hào hứng phấn khởi, khao khát tham học chữ cái hơn nữa. Tôi còn mạnh dạn áp dụng các trò chơi trên công nghệ thông tin thông qua trò chơi Kissmart đã cài sẵn trong máy vi tính.
– Cô hướng dẫn trẻ chơi 2 – 3 lần.
– Cho trẻ thực hành chơi trên máy.

3. Trò chơi: Chiếc hộp kỳ diệu
Với hoạt động làm quen với chữ cái ta có thể tổ chức rất nhiều các trò chơi với nhiều hình thức khác nhau để tạo hứng thú cho trẻ. Đặc biệt trẻ mẫu giáo nói chung và trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi nói riêng hoạt động học thường gắn liền với hoạt động vui chơi. Vì vậy khi dạy trẻ ta tổ chức dưới hình thức vui chơi trẻ sẽ hứng thú hơn, tham gia tích cực hơn và giúp trẻ tiếp thu bài tốt hơn.
4. Trò chơi với cúc áo
Từ những chiếc cúc áo trẻ sáng tạo và xếp thành các chữ cái đã học, ghép tên của mình, của bạn và người thân…


