Trẻ em mầm non như búp trên cành, là những mầm non của đất nước cần được chăm sóc và nuôi dạy một cách khoa học nhất. Ngoài những bài dạy trẻ có chủ đích trên lớp về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển thẩm mỹ, phát triển tình cảm hội, phát triển ngôn ngữ…thì đối với trẻ em mầm non, thiên nhiên là một trong những đối tượng và là phương tiện quan trọng để phát triển toàn bộ nhân cách đứa trẻ. Thiên nhiên làm cho đứa trẻ thích thú, chú ý, quan tâm đến xung quanh hơn, nó làm phát triển năng lực quan sát, trí thông minh và vốn sống thực tiễn của trẻ.
Thông qua việc khám phá thiên nhiên còn giúp trẻ hiểu biết muôn loài, nhận biết tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên đối với đời sống con người. Từ đó trẻ biết chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, biết yêu qúy lao động, nhất là lao động chân tay, bởi vì dù khoa học kĩ thuật có phát triển tới đâu đi nữa thì thiên nhiên vẫn cần phải được con người chăm sóc và bảo vệ, thông qua khám phá thiên nhiên giúp trẻ ham hiểu biết và thích khám phá những điều mới lạ ngoài thiên nhiên.
Các bé đều hào hứng, vui vẻ chăm sóc cho cây và bảo vệ cây một cách khéo léo dưới sự hướng dân nhiệt tình và tỉ mỉ của giáo viên
Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây…Trẻ biết tưới nước cho hoa, cây xanh và nhỏ cỏ cho cây.... khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn.