Việc tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ là việc hết sức quan trọng nếu như ta biết tổ chức hay hấp dẫn có thể thu hút trẻ rất lớn. Do vậy chúng tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu để thiết kế, sưu tầm các thí nghiệm hay và không ngừng học hỏi các trường bạn để có thể tổ chức hay ứng dụng vào các tiết khám phá cho trẻ lớp mình.
Tôi nhận thấy với năm học trước chỉ với những tranh ảnh hay video trên tiết khám phá trẻ tập trung chưa cao, 1 số trẻ chưa hứng thú để phát biểu xây dựng bài nhưng với năm nay sau khi áp dụng những thí nghiệm phù hợp thì tiết khám phá trở nên hấp dẫn trẻ rất lớn, trẻ chú ý, tập trung cao không dời mắt trong khi cô làm các thí nghiệm nhất là các thí nghiệm vui. Trẻ suy đoán, tò mò xem điều gì sẽ xảy ra và luôn đặt ra những câu hỏi hay và ngộ nghĩnh hỏi cô và các bạn trong nhóm (con thưa cô tại sao quả trứng ở cốc số 1 chìm mà quả trứng ở cốc 2 và cốc 3 lại nổi được?) hơn thế trẻ còn ghi nhớ bài rất nhanh, sau mỗi lần tổ chức tôi đều kiểm tra khảo sát kết quả trên trẻ tôi thấy trẻ ghi nhớ rất tốt và tiết học khám phá khiến trẻ yêu thích vô cùng. Thấy trẻ luôn yêu thích, háo hức chờ đợi các thí nghiệm tiếp theo, giáo viên chúng tôi rất vui và càng sáng tạo, tìm tòi các thí nghiệm hơn nữa.
Sau đây lớp A6 trình bày thí nghiệm mà chúng tôi đã tổ chức cho trẻ và thu được kết quả cao:
Trẻ thả quả trứng vào cốc nước trắng
Khi thả quả trứng vào cốc nước muối pha loãng
Trẻ hào hứng quan sát thí nghiệm