Trong thực tiễn hiện nay cũng cho thấy các thí nghiệm đơn giản đã dần được sử dụng như một phương pháp, phương tiện hữu hiệu trong quá trình tổ chức cho trẻ khám phá thế giới xung quanh. Đối với việc giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, hoạt động khám phá chiếm một vị trí quan trọng. Vì vậy nhiệm vụ của người giáo viên mầm non vô cùng quan trọng bởi mỗi giáo viên sẽ là nhịp cầu cung cấp kiến thức và khơi dậy những tìm tòi, khám phá cho trẻ và giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm cho sau này.
Việc tổ chức các hoạt động khám phá cho trẻ là việc hết sức quan trọng nếu như ta biết tổ chức phong phú sẽ lôi cuốn và thu hút trẻ rất lớn. Do vậy tôi luôn tìm tòi, nghiên cứu để thiết kế, sưu tầm các thí nghiệm hay để có thể tổ chức hay ứng dụng vào các tiết khám phá cho trẻ lớp mình. Tôi nhận thấy sau khi áp những thí nghiệm phù hợp thì tiết khám phá trở nên hấp dẫn trẻ rất lớn, trẻ tập trung cao không dời mắt trong khi cô làm các thí nghiệm. Đặc biệt hơn nữa, khi trẻ trực tiếp được tham gia làm các thí nghiệm tôi nhận thấy trẻ vô cùng hào hứng và nụ cười tươi luôn nở trên những khuôn mặt rạng ngời. Trẻ tự suy đoán, thảo luận xem điều gì sẽ xảy? Trẻ ghi nhớ bài rất nhanh và yêu thích tiết học khám phá vô cùng.
Sau đây là một số hình ảnh khi trẻ tham gia làm thí nghiệm và khám phá sự biến đổi màu sắc.
Các bạn rất hào hứng với tiết học